ซื้อชุดจานดาวเทียมมาใหม่แล้ว หัวLNB เสีย






 หัว LNB ที่คุณได้มาเสียจริงหรือไม่

ส่วนใหญ่แล้ววิธีทดสอบง่ายๆและชัวร์ที่สุดก็คือเอาหัว lnb ที่คุณได้มาใหม่ไปใส่กับจานที่คุณตั้งองศาเอาไว้เรียบร้อยแล้ว แล้ววัดสัญญาณว่าขึ้นไหม เท่านั้นคุณก็จะทราบแล้วครับว่าเสียหรือไม่

แต่ถ้าคุณเป็นช่าง ไปออกงานนอกไม่มีที่ทดสอบอย่างที่ว่ามา คุณควรมีหัวรับสัญญาณที่ดีติดตัวไปด้วยเสมอ จะได้ไม่งง หรือหลงทาง ซึ้งจะทำให้คุณประหยัดเวลาได้ดีมาก มากยิ่งกว่าคุณเอาหัวรับสัญญาณกลับไปที่ร้าน แล้วก็พูดจาข้างๆคูๆว่าหัวมันเสียซะอีกนะครับ

"พอปรับจานแล้วไม่เจอสัญญาณก็รีบตีโพยตีพายว่าหัวมันเสีย"

 
ผมเคยเจอบ่อยๆไปคนที่ซื้อไปเอามาคืนที่ร้านแต่ไม่สามารถบอกได้ว่าหัว LNB ที่ตนถือมามันเสียจริงๆหรือไม่ พอปรับจานแล้วไม่เจอสัญญาณก็รีบตีโพยตีพายว่าหัวมันเสีย แล้วพอทางร้านซักถาม ลูกค้าก็แสดงอาการหงุดหงิดเพื่อปกปิดความไม่รู้ของตนเอง อาการแบบนี้รู้เลยว่าไม่เป็นมืออาชีพเอาซะเลย

 

จากภาพ ถ้ายังไม่มีสัญญาณน่าจะเป็นที่หน้าจาน กรณีที่คุณชัวร์ในเครื่องวัดสัญญาณด้วยนะครับว่าเซ็ตมาถูกต้อง

 สุดท้ายแล้ว ผมขอแนะนำสำหรับมือใหม่ว่าก่อนที่จะติดตั้งจานดาวเทียมให้ดูก่อนว่า
  1. จานหันไปทางไหนกันแน่ ถ้าไม่มีเข็มทิศ ก็ดูจานดาวเทียมแถวๆนั้นครับ แต่ละวังบางทีมันก็ไม่ได้หันไปทิศที่เราคิดไว้ เขาอาจปรับไปทิศอื่นเพื่อดูอย่างอื่น อาจทำให้เราเข้าใจผิดได้
  2. จุดที่จะติดตั้ง กับทิศที่จานจะหันไป ต้องไม่ไม่อะไรบดบังสํญญาณ ณจุดนั้น เมือเงยหน้าขึ้นประมาณ 45 องศา
  3. จุดที่ติดตั้งควรจะแข็งแรง ไม่โยกเยก
  4. จุดที่ติดตั้งไม่ควรอยู่ใต้ชายคา โดยอยู่ใกล้ในลักษณะที่จะโดนชายคาตัวเองบัง (วางยาตัวเอง)
  5. สายที่ใช้ทดสอบสัญญาณครบวงจรดี และไม่ช๊อต 
  6. ถ้าเป็นไปได้ เพิ่มงบอีกหน่อยซื้อ ตัววัดมุมเถอะครับ งานคุณจะง่ายขึ้นอีกมากเลย 

หลักๆก็ประมาณนี้ครับ ขอให้ทุกท่านระมัดระวังขณะติดตั้งจานดาวเทียมครับ เพราะอุบัติเหตุ มันเกิดขึ้นได้เสมอ

3 ความคิดเห็น:

  1. ตอนนี้จานดาวเทียมที่บ้านมีปัญหาคือรับสัญญาณได้เพียงไม่กี่ช่องรับได้แค่ 7 ช่องm Chanel และช่องnow ส่วนช่องอื่นหายหมดเลย ลองปรับจานแล้วก็ไม่มีสัญญาณ อาการแบบนี้เป็นที่หัวจานเสียหรือเปล่าคะ ช่อง9คุณภาพสัญญาณขึ้น80กว่า แต่ไม่มีภาพ คือช่องมันเริ่มหายไปทีละช่องจนตอนนี้เหลือแค่2-3ช่อง รบกวนสอบถามปัญหาด้วยค่ะ

    ตอบลบ
  2. เดานะครับ ว่าหัวLNBไม่น่าจะเสีย น่าจะเป็นที่กล่องมันเก่ามากจนไม่สามารถถอดรหัสช่องอื่นๆได้ และเดาว่าเป็นจาน C band จานตะแกรงอันใหญ่ ถ้าไม่แนใจก็ลองถอดแต่กล่องไปขอเช็คกับทางร้านจานดาวเทียม (หรือบ้านเพื่อนที่ใช้ระบบเดียวกัน) ถ้าอาการยังออกเหมือนกัน(รับได้ไม่กี่ช่อง)ก็จะได้ตัดปัญหาเรื่องหน้าจานไป เหลือแค่ปัญหาที่กล่อง(เสีย) นั้นเอง แต่ถ้าถอดไปลองที่ร้านกลับรับได้ครบทุกช่อง แสดงว่าเป็นปัญหาที่ระบบ ไล่ตั้งแต่ส่วนของจานลงมาถึงปลายสายที่เสียบกับกล่อง อย่างนี้นะครับ ค่อยๆตัดปํญหาไปทีละอย่าง

    ตอบลบ
  3. ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะ ไม่มีความรู้เรื่องนี้เลยแต่กล่องเป็นGmm HD life ไม่น่าจะเก่ามากส่วนจานเป็นจานc band ค่ะตอนแรกเป็นจานดำแต่มีปัญหาเรื่องสัญญาณตลอดเลยเปลี่ยนมาเป็นจานc band แต่ก็ยังมีปัญหาตลอดช่างที่มาทำให้ก็ไม่ค่อยเชี่ยวชาญปรับทีแก้ทีได้2-3เดือนแล้วก็มามีปัญหาอีกเลยเริ่มเบื่อน่ะค่ะ ขอบคุณอีกครั้งสำหรับคำแนะนำนะคะ

    ตอบลบ