เมื่อผมเจอปัญหาจานดาวเทียมทีเดียว 3 เด้ง


กรณีนี้คือ ลูกค้าซื้อกล่อง PSI O2 ไปติดแล้วไม่มีสัญญาณภาพเสียงใดๆออกมาเลย. จึงมาเรียกช่างไปแก้. อีกแล้ว
  
สำหรับลูกค้ารายนี้ เพิ่งเข้ามาอยู่ใหม่ในบ้านเช่า แต่เขามีจานทิ้งไว้อยู่แล้ว เลยคิดว่าน่าจะใส่ได้ แต่มันไม่ได้ผมจึงมาดูปรากฎว่า. 

จาน C Band ที่มีอยู่มันหันไปรับต่างประเทศโน้น ผมจึงจัดการปรับมารับไทยคมแทน แล้วไปวัดสัญญาณที่ในบ้าน



ทีนี้ปัญหามันเกิดตอนนี้ คือปลายทางสัญญาณมาบ้างไม่มาบ้าง ผมจึงตัดสินใจปีนฝ้าอันแสนร้อนไปหาตัวปัญหา. 

สิ่งแรกที่เจอ. คือการเอาสายมาต่อกันด้วยการมัดกัน. โอ้วนี้มันฝีมือสำนักไหนนี้. ผมเปลี่บนเป็น ข้อต่อ F type ทันที. แต่สัญญาณก็ยังไม่ดี

จึงไล่สายไป ชิ้วๆ ไปเจอกับตลับแยก แต่มันโบราณมาก มันเป็นของเสาอากาศ ช่างไหนดันเอามาใส่กับงานจานดาวเทียมนี้ เปลี่ยนเป็นข้อต่อF Type เช่นกัน


สุดท้ายไล่ไปอีกก็ไปเจอ ตัวไดเส็กที่ซ่อนอยู่ที่มิดชิดมากกลัวคนไปพบเจอ. นี้แหละตัวที่ทำให้เกิดเงื่อนไขทำให้กล่องที่ตั้งค่าไม่ถูก รับชมไม่ไดั. และใกล้ๆหันนั้นยังมีสายที่มีรอยหนูกัดอีกต่างหาก. ถ้ามันกัดครบรอบก็รับสัญญาณไม่ได้เหมือนกันนะ และไม่รู้ว่ามันจะมากัดต่อหรือเปล่า อย่างไรก็ดีผมตัดออกไม่ให้เป็นถาระต่อไปแล้วต่อใหม่ให้งดงาม



หนูแอบกัดสายที่ซ่อนไว้ใต้หลังคา

ทีนีสัญญาณก็โอเคไม่มีปัญหาละครับ

จบงานกันไป. คิดๆแล้วเดินสายใหม่ง่ายกว่าอีก. เห้อออ. 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น