เปิดช่อง AV เพื่อดูจานดาวเทียม ไม่เป็น

มีผู้ใช้อีกมากมายที่ใช้จานดาวเทียมอยู่แต่ไม่รู้จักว่า AV คืออะไร และไม่รู้ว่าจะกดปุ่มไหนของทีวีให้ กลับมาดูจานดาวเทียมได้ตามปรกติ

AV เป็นช่องทางในการรับภาพเสียง จากภายนอก(กล่องรับจานดาวเทียม) เข้ามาสู่เครื่องทีวี

ถ้าเครื่องทีวีของท่านมี  AV1 AV2 AV3 ก็ต้องหันไปดูหลังทีวีหละครับว่ากล่องรับจานดาวเทียมต่อไว้ที่ช่องไหน จะได้กดเลือก AV ให้ตรงกับช่องนั้นๆ



เนื่องจากว่ามีความเป็นไปได้ที่เราอาจจะกดปุ่มผิด ทั้งปุ่มที่ตัวทีวี และบางบนรีโมท หรือบางทีการนั่งทับรีโมทโดยบังเอิญก็มีส่วน ซึ้งจะทำให้ทีวีที่ตั้งอยู่ที่ระบบ AV กลับเปลี่ยนไปช่องทาง เสาอากาศเสียได้

อาการที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่หน้าจอจะมีภาพเป็นเม็ดๆสีขาวเต็มไปหมด และมีเสียงซ่าๆเหมือนฝนตก นั้นแสดงว่าท่าอยู่ในช่องทางของระบบเสาอากาศแล้วครับ ไม่ได้ดูช่อง AV อยู่


แล้วเราจะกดให้ทีวีกลับมาอยู่ที่ AV ได้อย่างไร?


อันนี้มันก็แล้วแต่เครื่องครับ แต่ระเครื่องไม่เหมือนกันซะทีเดียว แต่ก็คล้ายๆกันอยู่
บางรีโมทก็จะเขียนว่า TV/AV หรือ TV/VIDEO บางอันเขียนว่า source หรือบางทีก็ไม่เขียนอะไรแต่เป็นรูป สี่เหลี่ยมและมีลูกศรชี้เข้าข้างใน

ปุ่มที่ว่ามานี้ส่วนใหญ่จะอยู่ด้านบนของรีโมท และด้านล่างนี้เป็นตัวอย่างนะครับว่าประมาณไหน

หรือทีวีบางรุ่นก็จะมีปุ่มที่ว่านี้อยู่ด้านหน้า ไม่ก็ด้านข้างตัวเครื่องครับ






ถ้าคุณเข้าช่อง AV เป็น ต่อไปดูระบบ HDMI ก็ไม่ยากแล้วครับ มันก็ต่อๆกันไปนั้นแหละ

สรุปกันอีกทีนะครับ การดูจานดาวเทียมโดยปรกติเราดูผ่านช่อง AV หรือถ้ารุ่นใหม่หน่อยก็ดูผ่าน HDMI ถ้าวันดีคืนดีท่านเปิดเครื่องทีวีขึ้นมาแล้วมีเสียงซ่าๆหน้าจอเป็นเม็ดๆขาวๆ หรือมันเป็นสีฟ้าๆเฉยๆ อาจเป็นเพราะว่าเราเปิดช่องสัญญาณไม่ตรงกับที่ต่อกล่องจานดาวเทียมไว้

แถมท้ายอีกนิด


การเสียบสาย AV นั้นมันไม่ยากครับ อย่างแรกมองหารู IN PUT ไม่เอารู OUT PUT นะครับ เอารู อินพุท เท่านั้นเพราะเราจะเอาสัญญาณเข้าครับ จากนั้นเราก็เสียบตามสีไปเลยครับ เหลือง ขาว แดง

สีมีความหมายว่า
เหลือง คือ สัญญาณภาพ
ขาว แดง คือ สัญญาณเสียงสเตอริโอ

ซึ้งถ้าเครื่องคุณเป็นรุ่นเก่าแล้วมีแค่เหลือง กับ ขาว ก็เสียบแค่เหลืองกับขาวและครับ แดงก็ปล่อยๆมันไม่ต้องไปหารูเสียบให้มันนะครับ ยังรับชมได้ตามปรกติครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น